Treasure of Vietnam – Quế Sài Gòn

Treasure of Vietnam – Quế Sài Gòn

July 20, 2019 by aperfumecatcher

Hẳn không nhiều người biết giống Quế Cinnamomum loureiroi ở Việt Nam lại rất nổi tiếng trên thế giới với tên gọi Saigon Cinnamon. Hơn cả nổi tiếng, nó còn được nhiều người ngợi khen là giống quế thơm ngon nhất thế giới! Tại sao giống Quế thường chỉ trồng ở miền Trung và miền Bắc này lại được mang tên của thị thành Sài gòn?!

Khó có thể truy tìm tài liệu nào giải thích tường tận tên gọi đầy hoài cổ này. Tôi suy đoán tên gọi này chắc hẳn bắt nguồn từ những năm người Mỹ chiếm đóng Sài Gòn và chở hàng tấn Quế Việt Nam sang lắp đầy tủ gia vị của xứ tư bản. Thời đó, Sài Gòn là xứ ngọc biển Đông nên cũng không lạ khi các tay lái buôn gán ghép và lăng-xê cho giống Quế thơm nức, cái tên đầy thương mại: Quế Sài Gòn.

Vào thập niên 50s, dân Mỹ chủ yếu chỉ dùng giống quế xứ An Nam này. Cho tới những năm 60s, vì chiến tranh nên Quế Sài Gòn không còn được xuất khẩu nữa. Thay vào đó, các tay buôn chuyển qua dùng quế Indonesia Korintjie Cinnamon để kịp cung ứng những nhà bếp phương Tây. Tuy nhiên, giống quế Indonesia hương cay và đắng, nên sau khi Việt Nam trở mình qua cuộc chiến tranh, thế giới lại tiếp tục săn đón Quế Sài Gòn.

Quế Sài Gòn khác biệt với giống quế Ceylon, China hay Indo vì tạo được những dư chấn mạnh mẽ cho khứu giác lẫn vị giác. Nó là giống quế chứa nhiều aldehyde cinnamique nhất và có hàm lượng tinh dầu cao nhất, nên mùi của Quế Sài gòn rất cay, ấm nóng và ngọt.

Dễ có một hỗn hợp có hương vị gây nghiện và sống động từ Quế Sài Gòn với các món tráng miệng : bánh tart, mứt táo…Vì hương và vị rất nồng, không dễ bị lấn át nên Quế Việt Nam thường được dùng trong một hỗn hợp những gia vị nồng như : hồi, đinh hương, … như trong món Phở chẳng hạn. Mùi Quế Việt Nam còn hay làm tôi nhớ đến chewingum double mint.

Tinh dầu vỏ Quế Sài Gòn của MIDIMO *** mùi mạnh mẽ nhưng rất đầm. Nó ấm nóng, quấn quít mùi gia vị của đinh hương, chút cay hơi tiêu, thấp thoáng có mùi lá khô (coumarin) và ngọt vị hoa quả (dâu). Hương Quế nói chung thích hợp sử dụng trong các hỗn hợp hương có notes gia vị, làm đậm mùi hoa, là thành phần không thể thiếu để tạo nên mùi Cẩm Chướng (Carnation), mùi Lily hay còn được dùng để tạo nên hương hoa quả chín (dâu). Hoặc cũng có thể gia tăng sự ấm áp cho hỗn hợp mùi hương Phương Đông (oriental) hay mùi thuốc lá.

 

Midimo***: là brand của những bạn trẻ Việt Nam, đam mê du lịch, khám phá và mê luôn những câu chuyện được kể bằng mùi hương.

Đọc bài viết gốc ở: https://aperfumecatcher.com/que-sai-gon/



← Bài trước Bài sau →