Nghe Hội An kể chuyện: khi mùi hương hóa cảm xúc

Nghe Hội An kể chuyện: khi mùi hương hóa cảm xúc


Tôi đặt chân đến Hội An trong một buổi chiều mưa lất phất, rảo bước dạo quanh phố cổ, hít hà mùi đất quen thuộc xông lên sau mưa, giơ vội chiếc máy phim đã cũ...tách...1 bức ảnh Hội An được “refresh” được ra đời.

Thích thú với thành quả mình trên tay, bỗng nghe được thoang thoảng đâu đó hương gỗ nồng nàn pha một chút vị cay nhẹ y như cái hương gian bếp ngày xưa tôi được cùng bà quay quần cạnh nhau, đi thật nhanh tìm đến cảm xúc quen thuộc, gian hàng dường như bán tinh dầu thiên nhiên đề dòng chữ MIDIMO – Senteurs du Vietnam hiện ngay trước mắt. Quan sát thật chậm từ bảng hiệu gỗ mộc mạc, cách bài trí đơn giản chẳng cầu kì tôi mỉm cười quả thật ông bà có câu “Hữu Xạ Tự Nhiên Hương” chẳng hề sai.


Bước vào bên trong, chầm chậm lướt qua những kệ gỗ, bất chợt, bên tai đang nghe tiếng rót trà từ ấm chuyên ra chén, mùi hương sen thoang thoảng nhẹ nhàng, một cô gái trẻ, mái tóc ngang vai bước đến mời trà, tôi đoán chắc hẳn là chủ nhân nơi này. Có phần hơi bất ngờ hai tay đón chén trà không quên nói cám ơn, và tôi đã đoán chính xác, cô ấy chính là người mang cửa hàng MIDIMO đến với phố cổ Hội An.

Du lịch là khám phá, là đến một thành phố mới, được hòa vào dòng chảy lịch sử văn hóa mỗi nơi, tôi vui vẻ nhận lời ngay khi nhận được ngỏ ý có thể dành một chút thời gian, ngồi lại để cùng chia sẻ những câu chuyện mùi hương đằng sau cái tên MIDIMO này.

Đối với cô chủ, mùi hương không chỉ đơn giản là trang sức để giúp chúng ta khác biệt, nó còn là 1 vũ khí khơi gợi cảm xúc trong mỗi miền kí ức của mỗi người. Ví dụ như nhắc đến mùi Khuynh Diệp, người ta nhớ ngay đến hình ảnh người mẹ cùng những em bé vừa được chào đời, hay nhắc đến hương Thông, có người lại gợi nhớ đến những năm tháng được vẫy vùng cùng bạn bè, khám phá những vùng đất mới y hệ cái cảm giác phóng khoáng mà tinh dầu Thông mang lại.

Điều đặc biệt, với niềm tự hào dân tộc Việt, đất nước ta quá nhiều sản vật quí giá, vì sao không tận dụng và phát triển 1 thương hiệu tinh dầu thiên nhiên made in Vietnam 100% nhỉ? Tôi gật gù, cũng đồng quan điểm, người Việt nên dùng hàng Việt. Thì ra, để chiết xuất được hơn 10 loại hương khác nhau, cả team MIDIMO đã phải đi đến những vùng nguyên liệu khắp đất nước hình chữ S, từ cao nguyên Bắc bộ đến đồng bằng miền Tây sông nước, chọn những sản phẩm tiêu biểu nhất, xem như là đặc trưng của mỗi thành phố, khai thác bền vững qua nhiều công đoạn, cuối cùng sẽ có được thành phẩm tôi đang được cầm trên tay.

Nhấp tiếp 1 ngụm trà, tôi chủ động đặt câu hỏi, vì sao lại là Hội An mà không phải bất cứ thành phố nào khác? Cô cười thật tươi, ánh mắt lấp lánh, với tay đưa tôi chiếc postcard với dàn hoa giấy rực rỡ trên bức tường vàng đặc trưng “Thật đẹp phải không bạn?”

Hội An, thành phố nằm ở dài đất miền Trung sương gió, dù trải qua bao nhiêu thăng trầm, phố Hội vẫn ở đấy vẫn ôm ấp cái tình, cái thơ riêng biệt. Mùi hương về ký ức của những câu chuyện tình yêu xuyên quốc gia, có hân hoan hạnh phúc những cũng không kém phần xót xa, buồn bã đều nằm trên con sông Thu Bồn chảy quanh phố cổ.

Không chỉ mang đến những giá trị văn hóa vô hình, Hội An còn lưu giữ trong ký ức mỗi người bằng nét đẹp của những làng nghề truyền thống thú vị. Đầu tiên phải nhắc đến nét độc đáo đặc trưng - những chiếc đèn lồng đầy màu sắc lung linh cả 1 khu phố về đêm. Hình thành từ hơn 400 năm trước và nghề làm lồng đèn được vinh danh trong tổng số 9 làng nghề truyền thống Việt Nam. Tiếp đến, làng gốm Thanh Hà, làng mộc Kim Bồng, với mỗi sản phẩm thủ công tinh tế sống động đến từng chi tiết. Mùi hương gỗ mộc mạc, hay mùi hương đất nung, mùi giấy màu được phơi nắng đều tạo nên những nét đặc trưng vừa chân thực lại ấm áp gắn liền với đời sống người dân.

Hóa ra, thành phố bé nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa to lớn đối với cô gái này như vậy! Đứng dậy tham quan 1 vòng gian hàng, những lọ tinh dầu thiên nhiên, những sản phẩm khuếch tán hương thơm, nhang trầm hay trà thảo mộc đều được tỉ mỉ sắp xếp cẩn thận. Không ngờ, những câu chuyện đằng sau lại lôi cuốn và thú vị đến vậy.

Cám ơn vì sự nhiệt thành của cô chủ, tôi di chuyển đi điểm đến tiếp theo cầm trên tay lọ tinh dầu Cam Sả với hương thơm nồng nàn, pha 1 chút ngọt ngào, thanh mát như 1 kỉ niệm thật đẹp tại Hội An cũng như món quà làm quen với người bạn MIDIMO đặc biệt.

Nếu có dịp đến thăm Hội An hãy dành chút thời gian đến và cảm nhận nơi dòng chảy thời gian lắng đọng, nơi giúp bạn phiêu lưu đến những miền kí ức đã lâu bị lãng quên – MIDIMO – Senteurs du Vietnam

* gian hàng tọa lạc ngay góc đường Phan Châu Trinh, rất dễ tìm*

← Bài trước Bài sau →