Treasure of Vietnam – Đinh hương Nghệ An

Treasure of Vietnam – Đinh hương Nghệ An

July 20, 2019 by aperfumecatcher

Clove Girofle trong tiếng Việt có cái tên rất tượng hình Đinh Hương. Cái tên này xuất phát từ hình dáng của chồi hoa, giống như những cái đinh nhỏ với đầu tròn và nhọn ở phần thân.

Tôi thấy tạo hóa thực sự kỳ diệu, bởi đôi khi mùi của một số loại hoa hay cỏ cây lại không « khớp » với hình dáng của nó. Như Đinh Hương chẳng hạn, với cấu trúc hương phức tạp và dày mùi, khó mà tưởng tượng nó lại đến từ những chồi hoa nhỏ. Một ví dụ khác nữa là Vetiver, cây như sả nhưng rễ thì đậm mùi gỗ và khói.

Mùi của Đinh Hương cầu kỳ hơn rất nhiều loại gia vị vì không những nó gợi đến mùi những gia vị khác mà còn gợi đến hoa , gỗ và các loại nhựa. Ngay ở những cú hít hà đầu tiên, Đinh hương* phóng khoáng tặng cho khứu giác những notes hương ngọt ngào vanilla, mùi trái chín và đượm mùi nhựa (Benjoin, Tolu, Perou). Lướt qua thứ hương khai vị gourmand là mùi gia vị nóng bỏng của nhục đậu khấu (nutmeg), của tiêu đen và mùi gỗ ẩm sau mưa. Eugenol – thành phần chính của Đinh Hương có trong tinh dầu của nhiều loại hoa nên mùi tinh dầu Đinh Hương còn gợi đến hoa Cẩm Chướng, Hoa Hồng, Hoàng Lan và Huệ Tây. Tôi chưa có dịp đi thăm vùng trồng Đinh Hương bao giờ nhưng bạn tôi ở Bali nói, mỗi khi đến mùa Đinh Hương ra hoa là rất thích cảm giác cưỡi xe máy chạy dọc những ngọn đồi, nghe mùi hoa đinh hương trong gió.

Đinh hương lúc nào cũng đem lại cảm giác gần gũi cho tôi. Bởi nó là thứ hương của quê nhà, của những bát phở nóng nghi ngút khói, mùi Đinh Hương ấm, cay và ngọt làm dịu mùi thịt. Và cũng là thứ hương làm tôi nhớ Châu Âu da diết, nhớ đến những ngày dạo chợ Noel ở Pháp, ở Đức, ở Prague,…. bởi cứ đến Noel là sực nức mùi Vin Chaude (Vang nóng – loại vang nấu với vỏ cam, Đinh Hương và nhiều loại nguyên liệu khác).

*Tinh dầu Đinh hương tôi ngửi là tinh dầu Đinh hương Nghệ An của Midimo

*Trong hình là Đinh hương thô của Malaysia và Đinh hương thô Việt Nam. Mùi Đinh hương Việt Nam thực sự khác biệt và nồng nàng hơn giống ở Malaysia. By aperfumecatcher.

Hòa mình vào thế giới mùi hương cùng aperfumecatcher:

https://aperfumecatcher.com/dinh-huong-viet-nam/

← Bài trước Bài sau →